สายฝน กัณทากาศ
ReadyPlanet.com
สายฝน กัณทากาศ

อีกหนึ่งสัปดาห์ที่เราจะมาแนะนำ Smart Farmer ซึ่งสัปดาห์นี้เราไปเยี่ยมชมบ่อเลี้ยงของ คุณสายฝน กัณทากาศ เกษตรกรเลี้ยงปลานิล ต.บางปลาร้า อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ด้วยเทคนิคการเลี้ยงปลาผ่านการกระตุ้นภูมิ S1-60 อัตรารอดดี ไซด์จับเสมอ ลงปลา S1-60 20,000 ตัว เลี้ยงปนกุ้งขาวในบ่อขนาด 12 ไร่ ระยะเวลาการเลี้ยง 5 เดือน 20 วัน จับปลาได้เกือบ 18 ตัน ไซน์จับเสมอ อัตรารอดสูงกว่า 90% กำไรรวมกว่า 300,000 บาท

 

เทคนิคที่ใช้ระหว่างการเลี้ยง

1. คอยหมั่นตรวจวัดค่าของคุณภาพน้ำและสังเกตอาการปลาอย่างสม่ำเสมอ พยายามเลี้ยงน้ำให้สีสวย (เขียวโปร่ง) โดยคิดเสมอว่าถ้าน้ำในบ่อดีปลาในบ่อก็จะมีสุขภาพที่ดี โดยในบ่อจะทำการตีน้ำช่วย 2 ช่วงเวลาคือตีสามถึงหกโมงเช้า และบ่ายสองถึงห้าโมงเย็นเพื่อให้น้ำในบ่อได้เคลื่อนตัวและเพิ่มออกซิเจนในช่วงที่อ๊อกจิเจนในบ่อต่ำ

2. มีโปรแกรมการลงจุลินทรีย์ตลอดการเลี้ยงโดยการลงจุลินทรีย์นั้นจะประเมินจากสภาพสีของน้ำว่าควรจะลงช่วงไหน และแต่ละฤดูกาลก็จะมีโปรแกรมแตกต่างกันไป เช่นในหน้าร้อนอาจจะต้องมีการลงจุลินทรีย์บ่อยกว่าปกติ จาก10-15วันครั้ง เป็น 7 วันครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลูกค้าคิดว่าคุ้มค่ามากกับการที่ทำให้ปลาในบ่อไม่เสียหาย

3. เลี้ยงอาหารเม็ด 100% มีการเช็คอาหารอยู่เสมอ โดยเทคนิคคือจะคอนยืนดูปลากินอาหารประมาณ 25-30 นาที หลังจากเทอาหารลงบ่อและคอยดูว่าอาหารที่ให้นั้นเพียงพอหรือขาดเพื่อจะได้ประเมินว่าต้องเพิ่มหรือลดอาหารในมื้อต่อไป โดยเลี้ยงอาหารวันละ 2 มื้อ จะให้อาหารตรงเวลา ถ้ามื้อนี้เลี้ยงไม่ทันให้ข้ามไปให้มื้อหน้าเลยและมีการกั้นลี่ตรงจุดให้อาหารเพื่อกันอาหารลอยมาชนตลิ่งเพราะถ้าอาหารเข้ามาติดฝั่งปลาก็จะไม่ตามเข้ามากินและจะทำให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

4. มีการเก็บข้อมูลตัวเลขต้นทุนอย่างละเอียดทั้งค่าลูกพันธุ์ อาหารการจัดการรวมทั้งการเจริญเติบโตของปลาตลอดช่วงเวลาการเลี้ยงอย่างละเอียดทั้ง FCR ADG และอัตรารอดเพื่อจะทำให้เรารู้ต้นทุนการผลิตทั้งหมดและนำกลับมาปรับใช้ในการเลี้ยงรวมทั้งเป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับตัวเองในการเลี้ยงปลารุ่นต่อๆ

 

ไปเป็นยังไงกันบ้างคะ ไม่ยากเลยสำหรับเทคนิคการเลี้ยงปลา S1 ในบ่อดิน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ ท่านอาจเป็นอีกหนึ่งบุคคลในคอลัมน์ Smart Farmer ก็เป็นได้

  




Smart Farmer

คุณ อำนวย แซ่คู
คุณอานนท์ ภวะวิจารณ์
อนุบาลลูกปลา อัตรารอดสูง 80% ส่งถึงมือลูกค้าปลอดภัยจาก Parasite
เทคนิคการอนุบาลปลานิลแดง อัตรารอดสูง
คุณวิเชียร โรจนกุล
คุณชัยวัฒน์ พรหมสีดา
คุณชุมพล ชัยเจริญ
ธง คูณทัน
พี่ทุย คุณพิภพ
มณีรัตน์ สุขเกษม
ป.เจริญฟาร์ม (สาขา อ.พาน จ.เชียงราย)
ลุงสมพร ป้ายะ เถรว่องกัน
พล.ท. พรเทพ กลัมพสุต
โชคทวีทรัพย์ฟาร์ม
คุณชัดชัย สุวรรณฉิม
คุณกิ๊บ ราชบุรีพันธุ์ปลา
พิทักษ์ฟาร์ม
คุณสมภพ เขียวสม
คุณสุวรรณ อรุณรักษ์
คุณพฤษภ ชาญธนกิติกุล
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ปราจีนบุรี-นครนายก เยี่ยมชมฟาร์ม
ป้าชลอ แย้มผกา ลุงชิ่ง แย้มผกา
เฮียเมธี
ชินวัตรฟาร์ม พัทยา 2
คุณวันชัย
ธำรงค์ฟาร์ม
ลุงเล็ก แซ่ตั้ง
คุณอุดม มีประเสริฐ
คุณพิชัย พุมมีดี
คุณปิยะ เลียงมงคล
พาเกษตรกรดูงานบ่อ เฮียดำ
ชไมพร หอมกลิ่นเฑียร
ธงชัย นิลชิต
เฮียดำ นครปฐม
พรชัย บัวประดิษฐ์ 2
พรชัย บัวประดิษฐ์