คุณปิยะ เลียงมงคล
ReadyPlanet.com
คุณปิยะ เลียงมงคล

กล่าวถึง จังหวัดชลบุรี เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการเลี้ยงปลานิลเป็นจำนวนมากและวันนี้ทางฟาร์มได้ไปเยี่ยมอีกบุคคลหนึ่งซึ่งเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงปลานิล และเชื่อว่าท่านผู้นี้เป็นที่รู้จักกันดีท่านคือ คุณปิยะ เลียงมงคล หรือเรียกง่ายๆ คือ พี่ปู

 

ท่านเป็นเกษตรกรที่ใส่ใจกับการเลี้ยงปลานิลเป็นอย่างดีมีพื้นที่ในการเลี้ยงปลานิลประมาณ 100 ไร่ แบ่งเป็น 6 บ่อ ทางฟาร์มจะยกตัวอย่างบ่อ 10 ไร่ของพี่ปูครับ พี่ปูจะลงปลาไซด์ 150 ตัวต่อกิโลกรัม จำนวน 10,000 ตัว อาหารหมดไป 560 ลูก ระยะเวลาเลี้ยง 5 เดือน ต้นทุน 300,000 บาท กำไร 134,500 บาท

1. ค่าลูกปลา 35,000 บาท

2. ค่าอาหาร 250,500 บาท

3. อื่น 10,000 บาท

แต่กำไรกุ้งขาวที่ปล่อยเยอะกว่าปลาหลายเท่าตัวครับ.........

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะลงกลุ่มปลาวัคซีนของทางฟาร์ม ขนาดไซด์ 150 ,100 ตัวต่อกิโลกรัม เลี้ยงปลานิลปนกับกุ้ง อาหารที่ให้จะเป็นอาหารเม็ดโปรตีน 25 % ตลอดการเลี้ยงเราไปดูกันครับว่าพี่ปูมีการจัดการการเลี้ยงปลาอย่างไรบ้าง

1. การจัดการพื้นบ่อก่อน และการเตรียมน้ำก่อนปล่อยปลาก็ไม่มีอะไรมากครับการเตรียมพื้นบ่อของพี่ปูก็จะตากบ่อให้แห้งสนิทจากนั้นว่านปูร้อน ยี่ห้อ MGO เป็นปูนที่มีคุณภาพดี เหมาะกับการเตรียมบ่อ

     -  แต่เคล็ดลับการลงปูนให้มีคุณภาพก็มีครับ แค่ก่อนว่านปูนเราต้องเติมน้ำเข้าบ่อให้บ่อท่วมหลังเท้าหรือให้พอหมาดๆ แล้วจึงว่านปูนเพื่อให้ปูนออกฤทธิ์ได้ดีขึ้นมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้นครับ

     -  จากนั้นก็เติมน้ำเข้าบ่อปกติครับ ทิ้งน้ำไว้ 10 – 15 วัน เพื่อให้ระบบนิเวศภายในบ่อปรับสภาพเอง หรือลงจุลินทรีย์ช่วยบำบัดเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดีมากครับ

2. การดูแลการจัดการบ่อ ครับแน่นอนเมื่อปล่อยปลาเสร็จเราต้องให้อาหาร การให้อาหารของพี่ปูจะอิงจากการกินอาหารของปลาและสภาพอากาศในแต่ละวัน ถ้าอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนพี่ปูจะงดอาหารหรือให้ลดลงเพราะถ้าสภาพอากาศไม่ดีถ้าให้อาหารมากปลาก็จะไม่กินจะส่งผลทำให้น้ำในบ่อเน่าง่าย

     -  เคล็ดลับก็มีไม่มากครับ ขอแค่ใส่ใจ หมั่นดูแล สังเกตสภาพอากาศสีน้ำในบ่อ ปลาลอยหัว แล้วแก้ปัญหาแค่นี้ก็ประสบความสำเร็จแล้วครับ

3. ลูกพันธุ์ปลา แน่นอนครับลูกปลาที่พี่ปูใช้นั้นเป็นลูกปลาจากฟาร์มเราครับ พี่ปูจะใช้ขนาดไซด์ 150 ตัวต่อกิโลกรัม และต้องเป็นปลาที่ผ่านกระตุ้นภูมิคุมจากทางฟาร์มเท่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงการการเกิดโรค และสาเหตุที่เลือกปลาขนาด 150 ตัวต่อกิโลกรัม เพราะปลาไซด์นี้จะเลี้ยงแค่ 5-6 เดือน ดั้งนั้นปีหนึ่งจะเลี้ยงได้ 2 รอบ เร่งรอบในการเลี้ยงได้ กุ้งขาวก็ได้เยอะ (กำไรกุ้งขาวเห็นๆ) อัตราการปล่อย 1,000 -1,200 ตัวต่อไร่ จะเน้นปล่อยบางลงกุ้งขาวปน ขนาดบ่อที่เลือกเลี้ยงจะเน้นบ่อไม่ใหญ่มากขนาด 10-20 ไร่ เพื่อง่ายต่อการจัดการบ่อ จะคุมความเสียหายในการเลี้ยงได้ง่ายอัตรารอดปลาจะอยู่ที่ 70-80 % กุ้งขาวพี่ปูจะใช้ไอ้โง่ดักจับกุ้งทุกเช้าแล้วนำไปขายเพื่อนเป็นต้นทุนซื้ออาหารครับ

 

เป็นไงกันบ้างครับ เคล็ดลับของเกษตรกรคนเก่งของเราลองนำไปลองปรับใช้กันดูนะครับ ท่านอาจเป็น Smart Farmerท่านต่อไปก็ได้ครับ

 

 

  




Smart Farmer

คุณ อำนวย แซ่คู
คุณอานนท์ ภวะวิจารณ์
อนุบาลลูกปลา อัตรารอดสูง 80% ส่งถึงมือลูกค้าปลอดภัยจาก Parasite
เทคนิคการอนุบาลปลานิลแดง อัตรารอดสูง
คุณวิเชียร โรจนกุล
คุณชัยวัฒน์ พรหมสีดา
คุณชุมพล ชัยเจริญ
ธง คูณทัน
พี่ทุย คุณพิภพ
มณีรัตน์ สุขเกษม
ป.เจริญฟาร์ม (สาขา อ.พาน จ.เชียงราย)
ลุงสมพร ป้ายะ เถรว่องกัน
พล.ท. พรเทพ กลัมพสุต
โชคทวีทรัพย์ฟาร์ม
คุณชัดชัย สุวรรณฉิม
คุณกิ๊บ ราชบุรีพันธุ์ปลา
พิทักษ์ฟาร์ม
คุณสมภพ เขียวสม
คุณสุวรรณ อรุณรักษ์
คุณพฤษภ ชาญธนกิติกุล
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ปราจีนบุรี-นครนายก เยี่ยมชมฟาร์ม
ป้าชลอ แย้มผกา ลุงชิ่ง แย้มผกา
เฮียเมธี
ชินวัตรฟาร์ม พัทยา 2
คุณวันชัย
ธำรงค์ฟาร์ม
ลุงเล็ก แซ่ตั้ง
คุณอุดม มีประเสริฐ
คุณพิชัย พุมมีดี
พาเกษตรกรดูงานบ่อ เฮียดำ
ชไมพร หอมกลิ่นเฑียร
สายฝน กัณทากาศ
ธงชัย นิลชิต
เฮียดำ นครปฐม
พรชัย บัวประดิษฐ์ 2
พรชัย บัวประดิษฐ์