คุณอุดม มีประเสริฐ
ReadyPlanet.com
คุณอุดม มีประเสริฐ

วันนี้ทางฟาร์มได้มีโอกาสไปเยี่ยม Smart farmer เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งก็คือคุณอุดม มีประเสริฐ หรือที่เราเรียกกันว่า ป้าอุดม ป้าอุดมมีพื้นที่ในการเลี้ยงประมาณ 40 ไร่ เลี้ยงปลานิลรวมกับปลาเบญจพรรณอยู่ประมาณ 9 เดือน จับปลาได้ 35 ตัน ราคากิโลกรัมละ 27 บาท ค่าอาหารประมาณ 400,000 บาทต่อ 1 ครอปการเลี้ยง อีกทั้งยังปล่อยกุ้งรวมด้วยประมาณ 4 งวดๆละ 500,000 ตัว ซึ่งเมื่อจับแล้วจะได้ 945,000 บาท ซึ่งคิดเป็นกำไรประมาณ 945,000 ซึ่งพื้นที่ภายในบ้านของท่านค่อนข้างที่จะสะอาดและเก็บของวางอย่างเป็นระเบียบแยกเป็นสันเป็นส่วน ในบริเวณบ่อที่เลี้ยงไม่มีหญ้าขึ้นรกและรอบๆบ่อจะมีกรปลูกต้นมะม่วงเพื่อจะนำเก็บมาขายและเอาไว้ทานอีกทั้งยังมีต้นกล้วยและพืชผักสวนครัว จะเห็นได้ว่าจะมีพืชผักผลไม้ที่สามารถมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย

 

วิธีการเตรียมน้ำ จะฆ่าเชื่อด้วยการใส่จุลินทรีย์ Biota เพื่อลดเชื้อในบ่อก่อนลงปลาให้ได้น้ำที่สมบูรณ์ปราศจากเชื้อโรค หรือทำให้เชื้อโรคที่มีอยู่ในบ่อมีปริมาณที่น้อยที่สุดหรือแทบไม่มีเลย เวลาสูบน้ำเข้ามาก็จะพักและทิ้งน้ำเอาไว้ก่อนเสมออย่างน้อย 1 อาทิตย์หรือ 10-15 วันและใส่ยาฆ่าเชื้อ

 

อาหารที่ใช้ อาหารที่ใช้ค่อนข้างที่จะหลากหลายและลดต้นทุน จะมี รำ เศษถั่วเขียว เศษขนมปัง คาบี้(ขนม) หมูหยอง หมูกรอบ เลี้ยงยันจับประมาณ 10-11 เดือน ไซด์ที่ได้จะอยู่ครึ่งกิโลกรัม - 6 ขีด จะเลี้ยงแบบจับน้ำแข็ง ให้อาหารเม็ดบ้างนิดหน่อยจึงไม่ได้เลี้ยงอาหารเพื่ออัด เลี้ยงแบบสบายๆ

 

ชนิดปลาที่ลง ปลานิลหมัน ตะเพียน ยี่สก ปลาแบน นวลจันทร์ ปลาหัวโต เฉลี่ยไม่เกิน 3,000-3,500 ตัวต่อไร่ จะลงปลานิลต่างหาก ไร่ละประมาณ 3,000 ตัวต่อไร่

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ ไม่ยากเลยกับเคล็ดไม่ลับของป้าอุดม ติดตามกันต่อไปนะคะอาทิตย์หน้าจะเป็น smart farmer ท่านใด และจะมีอะไรมาฝากท่านผู้อ่านอีกบ้าง


  




Smart Farmer

คุณ อำนวย แซ่คู
คุณอานนท์ ภวะวิจารณ์
อนุบาลลูกปลา อัตรารอดสูง 80% ส่งถึงมือลูกค้าปลอดภัยจาก Parasite
เทคนิคการอนุบาลปลานิลแดง อัตรารอดสูง
คุณวิเชียร โรจนกุล
คุณชัยวัฒน์ พรหมสีดา
คุณชุมพล ชัยเจริญ
ธง คูณทัน
พี่ทุย คุณพิภพ
มณีรัตน์ สุขเกษม
ป.เจริญฟาร์ม (สาขา อ.พาน จ.เชียงราย)
ลุงสมพร ป้ายะ เถรว่องกัน
พล.ท. พรเทพ กลัมพสุต
โชคทวีทรัพย์ฟาร์ม
คุณชัดชัย สุวรรณฉิม
คุณกิ๊บ ราชบุรีพันธุ์ปลา
พิทักษ์ฟาร์ม
คุณสมภพ เขียวสม
คุณสุวรรณ อรุณรักษ์
คุณพฤษภ ชาญธนกิติกุล
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ปราจีนบุรี-นครนายก เยี่ยมชมฟาร์ม
ป้าชลอ แย้มผกา ลุงชิ่ง แย้มผกา
เฮียเมธี
ชินวัตรฟาร์ม พัทยา 2
คุณวันชัย
ธำรงค์ฟาร์ม
ลุงเล็ก แซ่ตั้ง
คุณพิชัย พุมมีดี
คุณปิยะ เลียงมงคล
พาเกษตรกรดูงานบ่อ เฮียดำ
ชไมพร หอมกลิ่นเฑียร
สายฝน กัณทากาศ
ธงชัย นิลชิต
เฮียดำ นครปฐม
พรชัย บัวประดิษฐ์ 2
พรชัย บัวประดิษฐ์