ธำรงค์ฟาร์ม
ReadyPlanet.com
ธำรงค์ฟาร์ม

 

ทางทีมงานได้เดินทางไปเยี่ยมชมเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล ปลานิลแดงในกระชังฝั่งแม่น้ำพุมดวง อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นฟาร์มของคุณธำรง คุณสุเพ็ญ เชื้อศักดิ์ เราลองไปดูกันคะว่าท่านมีเคล็ดลับในการเลี้ยงปลาในกระชังอย่างไรทำให้ประสบความสำเร็จในการเลี้ยง

ลูกพันธุ์ปลานิลที่เลือก จะต้องเป็นลูกพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนามาแล้วในเรื่องการเจริญเติบโตดี อัตรารอดดี เลี้ยงง่าย โตเร็ว ตลาดพ่อค้าแม่ค้ามีความต้องการสูง ส่วนปลานิลแดง มีสายพันธุ์ที่ดี สีสวย โตเร็ว

อัตราการปล่อย ทั้งสองท่านมีการทดลองปล่อยลุกปลาลงเลี้ยงในกระชังขนาด 5x5x2 ม. ตากระชังขนาด 3 ซม. อัตราการปล่อยเริ่มแรกตั้งแต่มีการเลี้ยงจะปล่อย 2,000 ตัว และลดเหลือ 1,800 ตัว ผลผลิตที่เลี้ยงได้ปรากฏว่าปลาแตกไซด์มาก เมื่อปลาใกล้จับก็จะพบปัญหาปลาขาดออกซิเจนลอยหัวในช่วงเช้า เนื่องจากปล่อยปลาในอัตราที่หนาแน่นจนเกินไป ผลผลิตที่ได้ต่อกระชังประมาณ 1,300-1,500 กก./กระชัง จากนั้นทดลองลดปริมาณการปล่อยเหลือ 1,500 ตัว/กระชัง ปรากฏว่าปลากินอาหารดีขึ้น ไม่เจอปัญหาปลาขาดออกซิเจน ปลาไม่แตกไซด์ สามารถจับขายได้ทั้งกระชัง โดยไม่ต้องเสียเวลาคัดไซด์ปลาขายและผลผลิตที่ได้เท่ากับการปล่อยปลาลงเลี้ยง 1,800 – 2,000 ตัว/กระชัง จึงได้ข้อสรุปการปล่อยปลาลงเลี้ยงในกระชังที่ 1,500 ตัว ลูกปลาขนาด 30 ตัวต่อกิโลกรัม ระยะการเลี้ยง 3.5-4 เดือนต่อรอบ ระหว่างการเลี้ยงจะให้วิตามินเสริมภูมิต้านทาน เช่นวิตามินรวมและการใช้วิตามิน C จากมะขามเปียกละลายน้ำผสมเกลือควบคู่กันไปตลอดการเลี้ยง โดยจะคลุกเคล้ากับอาหารให้ปลากินสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ในครั้งละ 1 มื้อ โดยทุกครั้งของการผสมอาหารกับวิตามินจะใช้เครื่องผสมอาหารเพื่อให้อาหารและวิตามินผสมกันได้ดีทั่วถึงกับอาหารทุกเม็ดมีการใช้ด่างทับทิม 10 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 ลิตร จากนั้นนำไปกรองใส่ขวดทรายที่บรรจุลงในขวดขนาด 700 มิลลิลิตร เจาะรูเล็กๆ 5 รูที่ขวด แล้วนำไปแขวนไว้ในกระชัง เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มากับน้ำและการใช้ EM สาดบริเวณรอบๆกระชังเลี้ยงเดือนละ 1 ครั้ง เมื่อพบปัญหาปลาตายจะนำซากขึ้นมาฝังกลบในสวนยางข้างบ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคอีกทางหนึ่งคือเกิดประโยชน์ช่วยเป็นปุ๋ยให้แก่ต้นยางที่ปลุกด้วยหมั่นสังเกตอาการของปลาที่เลี้ยงในกระชัง หากพบปลาว่ายน้ำช้าลงผิดปรกติไปจากเดิม หรือเริ่มมีแผลตามลำตัวก็จะใช้ยา Enrofloxacin อัตราการใช้ Enro 10 ช้อนโต๊ะละลายน้ำสะอาด 3 ลิตร แล้วจึงนำไปผสมอาหาร 20 กิโลกรัม ให้กินติดต่อกัน 5 วัน ด้วยเคล็ดลับการเลี้ยงเหล่านี้ทำให้ท่านทั้งสองประสบความสำเร็จในการ เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำ ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะและคอยติดตามกันต่อไปว่า Smart Farmer ท่านต่อไปจะเป็นท่านใดและมีเคล็ดลับอะไรมาฝากกันบ้าง

 

  




Smart Farmer

คุณ อำนวย แซ่คู
คุณอานนท์ ภวะวิจารณ์
อนุบาลลูกปลา อัตรารอดสูง 80% ส่งถึงมือลูกค้าปลอดภัยจาก Parasite
เทคนิคการอนุบาลปลานิลแดง อัตรารอดสูง
คุณวิเชียร โรจนกุล
คุณชัยวัฒน์ พรหมสีดา
คุณชุมพล ชัยเจริญ
ธง คูณทัน
พี่ทุย คุณพิภพ
มณีรัตน์ สุขเกษม
ป.เจริญฟาร์ม (สาขา อ.พาน จ.เชียงราย)
ลุงสมพร ป้ายะ เถรว่องกัน
พล.ท. พรเทพ กลัมพสุต
โชคทวีทรัพย์ฟาร์ม
คุณชัดชัย สุวรรณฉิม
คุณกิ๊บ ราชบุรีพันธุ์ปลา
พิทักษ์ฟาร์ม
คุณสมภพ เขียวสม
คุณสุวรรณ อรุณรักษ์
คุณพฤษภ ชาญธนกิติกุล
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ปราจีนบุรี-นครนายก เยี่ยมชมฟาร์ม
ป้าชลอ แย้มผกา ลุงชิ่ง แย้มผกา
เฮียเมธี
ชินวัตรฟาร์ม พัทยา 2
คุณวันชัย
ลุงเล็ก แซ่ตั้ง
คุณอุดม มีประเสริฐ
คุณพิชัย พุมมีดี
คุณปิยะ เลียงมงคล
พาเกษตรกรดูงานบ่อ เฮียดำ
ชไมพร หอมกลิ่นเฑียร
สายฝน กัณทากาศ
ธงชัย นิลชิต
เฮียดำ นครปฐม
พรชัย บัวประดิษฐ์ 2
พรชัย บัวประดิษฐ์