ReadyPlanet.com
การพัฒนาสายพันธุ์-Stain developing article

การพัฒนาพันธุ์ถือเป็นหัวใจสำคัญของการผลิตพันธุ์ปลาคุณภาพสูง การเปรียบเทียบพ่อแม่พันธุ์แต่ละรุ่น แต่ละสายพันธุ์จากทั้งภายในฟาร์ม และจากภายนอกฟาร์ม เป็นงานประจำของทางฟาร์มที่ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานเพื่อให้มั่นใจว่าพันธุ์ปลาที่จัดส่งให้ผู้เลี้ยงปลานั้นได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา

The strain developing plays an important role for high quality fry production. It is our routine work to find the better strains not only inside our farm but also outside source.

 

 

อุปกรณ์ที่ช่วยในการติดตาม

 

 

เพื่อให้การพัฒนาพันธุ์มีประสิทธิภาพ การติดตามการเจริญเติบโตและสุขภาพของปลาแต่ละตัวนั้น จะทำได้ดีก็ต่อเมื่อทราบข้อมูลปลาแต่ละตัว ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์พิเศษในการติดตามผล 

microship

 

 

 

microchip ไมโครชิพ

 เทคโนโลยี RFID ถูกนำมาใช้งานเพื่อการสื่อสารแบบไร้สาย ไมโครชิพขนาดประมาณเมล็ดข้าวที่บรรจุเลขรหัส 15 หลักทำหน้าที่เสมื่อนรหัสประชาชนที่จะบอกความแตกต่างระหว่างปลาแต่ละตัว

ไมโครชิพจะถูกบรรจุลงในเข็มนำส่งและจะนำไมโครชิพนี้ฝังเข้าสู่ตัวปลาบริเวณกล้ามเนื้อทางส่วนหลัง ก่อนการฝังไมโครชิพปลาจะถูกวางยาสลบและบันทึกลักษณะทางกายภาพตลอดจนตรวจสอบรหัสก่อนการฝัง

  

Microship 
 special technology was brought to use for collecting precise and relying findings.

 

 

 

 

ผลลัพท์ที่พิสูจน์ได้จริง

อัตราการเจริญเติบโตซึ่งเป็นเป้าหมายหลักจะถูกบันทึกอย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาวิเคราะห์และพัฒนาพันธุ์ จากการปรับปรุงพันธุ์อย่างต่อเนื่องเราพบว่าสายพันธุ์ของทางฟาร์มได้แสดงศักยภาพทั้งจากงานทดลองและการเลี้ยงจริง

 

    Follow up device
 We use special device to monitor how grow up,how healthy each fish is.
 

 

 

 




Breeding

พ่อ-แม่พันธุ์ - Broodstock article